รีวิว แดนทำลายล้าง annihilation

รีวิว แดนทำลายล้าง annihilation

รีวิว แดนทำลายล้าง annihilation

 

 

 

 

Annihilation หนังเอ็กคลูซีฟบน เน็ตฟลิกซ์ เรื่องล่าสุด  หนังฝรั่ง netflix รัก  เป็นหนังที่เราขอพูดได้เต็มปากว่า สมกับเป็นหนังเอ็กคลูซีฟที่ดึงจุดเด่นของความเป็นเน็ตฟลิกซ์ได้สำเร็จอีกเรื่องหนึ่ง  ดูหนังฟรี  ซึ่งไม่ได้มีบ่อย ๆ นะ จุดเด่นที่เราพูดถึงคืออะไร        ดูหนังออนไลน์      คือการที่สามารถดึงผู้กำกับที่มีฝีมือและมีโปรเจ็กต์เจ๋ง ๆ แต่ยังไม่เบอร์ใหญ่มาก มาถ่ายทอดเรื่องราวในแบบฉบับตนเองได้ โดยไม่ต้องโดนการทำให้สมบูรณ์จากผู้บริหารสตูดิโออีกต่อหนึ่งอย่างเช่นผู้กำกับชื่อชั้นกลาง ๆ ของหนังโรงมักต้องเผชิญรีวิว หนังบู๊

 

รีวิว แดนทำลายล้าง annihilation

รีวิว แดนทำลายล้าง annihilation ข้อมูลทั่วไป

รีวิว แดนทำลายล้าง annihilation แดนทำลายล้าง (อังกฤษ: Annihilation) เป็นภาพยนตร์บันเทิงคดีวิทยาศาสตร์แนวระทึกขวัญ ออกฉาย พ.ศ. 2561 เขียนบทและกำกับโดย Alex Garland ดัดแปลงจากนวนิยายเรื่อง Annihilation เขียนโดย Jeff VanderMeer นำแสดงโดย Natalie Portman, Jennifer Jason Leigh, Gina Rodriguez, Tessa Thompson, Tuva Novotny, และ Oscar Isaac เล่าเรื่องของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์การทหาร ที่เดินทางเข้าไปใน “ม่านรุ้ง” (the Shimmer) พื้นที่กักกันลึกลับ ที่มีสิ่งแวดล้อมที่กลายพันธุ์ และสัตว์ต่างๆ ที่รูปร่างผิดเพี้ยนรีวิว หนังบู๊

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายในประเทศแคนาดาและสหรัฐอเมริกาภายใต้การจัดจำหน่ายของพาราเมานท์พิคเจอร์สเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2018 และในประเทศจีนออกฉายเมื่อ 13 เมษายน ค.ศ. 2018 ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เข้าโรงฉายในประเทศอื่นๆ รวมถึงประเทศไทยด้วย แต่ออกฉายผ่านทาง Netflix เมื่อ 12 มีนาคม ค.ศ. 2018

 

 

รีวิว แดนทำลายล้าง annihilation

 

เนื้อเรื่อง

หนังว่าด้วยเรื่องราวของ เลน่า (พอร์ตแมน) อาจารย์ด้านชีววิทยาที่ได้พบกับ จ่าเคน (ไอแซก) สามีซึ่งเป็นทหารอีกครั้ง หลังจากเขาไปทำภารกิจลับและหายตัวไปร่วม 1 ปี แต่ทว่าการกลับมาครั้งนี้เขาดูแปลกไป แต่ก่อนจะสืบถามได้ความเขาก็กลับทรุดป่วยขั้นโคม่าและมีทหารเข้ามาชิงตัวเขาไป เธอถูกควบคุมตัวไปพบกับ ดร.เวนเทรส (ลีห์) ซึ่งเป็นหัวหน้าสั่งการของเคน และนั่นเธอได้พบกับปริศนาลึกลับที่เรียกว่า “ม่านรุ้ง” ปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติที่ปกคลุมรอบอุทยานแห่งชาติและกำลังขยายตัวมากขึ้น เพื่อช่วยสามีเธอ เลน่าตัดสินใจเข้าร่วมกับ ดร.เวนเทรสและนักวิทยาศาสตร์สาวอีก 4 คน เพื่อเข้าไปสำรวจในม่านรุ้งเพื่อหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นข้างในกันแน่ และทำไมนอกจากสามีเธอถึงไม่เคยมีใครกลับออกมาอีกเลย

 

 

หนังใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่เกี่ยวกับทฤษฎีว่าด้วยเรื่องของเซลล์และการก่อเกิดชีวิตแรกในจักรวาล ตลอดจนการกลายพันธุ์ของเซลล์ การเกิดเซลล์มะเร็ง และการทำลายตัวเองของสิ่งมีชีวิต ซึ่งทั้งหมดถูกหยอดโปรยอยู่ตลอดเรื่อง แถมถูกใช้อย่างละเอียดทั้งในแง่ดราม่าความสัมพันธ์ระหว่าง เลน่า และจ่าเคน ตลอดจนบุคลิกและชะตาของตัวละครอย่าง ดร.เวนเทรส และคนอื่น ๆ ด้วย ตรงนี้ทำให้หนังมีแง่มุมที่พูดถึงได้มากเหมาะกับคนที่ชอบดูหนังแล้วคิดตามคิดต่อยอด  แดนทําลายล้าง netflix พากย์ไทย

ในส่วนของความบันเทิงสำหรับคอหนังทั่วไป หนังจะให้อารมณ์ค่อย ๆ เย็น ๆ ใครเคยดู Ex Machina น่าจะพอเข้าใจ แต่ถ้าไม่เคยหนังจะใกล้ ๆ อารมณ์แบบ Arrival (2017) แต่ไม่ยืดเท่า ทั้งยังมีความประหลาดชวนให้ติดตามทั้งด้านปริศนาที่ยิ่งเดินลึกยิ่งเจอความสับสน และภาพป่าที่ถูกย้อมด้วยม่านรุ้งจนกลายพันธุ์ มีพืชแปลก ๆ สิ่งมีชีวิตแปลก ๆ และซากศพที่ทั้งสยดสยองแต่ดูสวยงามในเวลาเดียวกันอย่างประหลาด หรือแม้แต่ช็อตชวนช็อกที่ใครไม่ชอบภาพแหวะ ๆ อาจส่ายหน้าได้ก็มีกระตุ้นผู้ชมอยู่เป็นระยะ นั่นจึงทำให้หนังไม่น่าเบื่อ ทั้งน่ามองและไม่น่ามองในเวลาเดียวกัน สวยสยอง เป็นนิยามที่ถูกต้องเลยสำหรับหนังเรื่องนี้ และความสวยสยองก็ยังพิงไปถึงด้านเสียงประกอบสุดแนวที่ได้อารมณ์สุด ๆ และโปรดักชั่นด้านอื่น ๆ ที่ต้องยกนิ้วให้เลยด้วย

 

ส่วนตัวแนะนำให้ชมเลยครับสำหรับคอไซไฟ หรือคอสยองขวัญ หนังไม่เข้าใจยากมากขนาดไม่เข้าใจตอนจบ แต่ก็เพียงพอให้คิดต่อถกเถียงกับเพื่อนได้สนุกอยู่ไม่เบา และถ้าไปได้ดีเราอาจได้ชมหนังจากนิยายที่เหลือด้วยก็เป็นได้นะ  doom annihilation พากย์ไทย

 

 

รีวิว แดนทำลายล้าง annihilation

 

นักแสดงนำ
Natalie Portman
Jennifer Jason Leigh
Gina Rodriguez
Tessa Thompson
Tuva Novotny
Oscar Isaac

 

 

รีวิว แดนทำลายล้าง annihilation ความรู้สึกหลังดู

 

รีวิว แดนทำลายล้าง annihilation เป็นหนังที่เล่าเรื่องของมนุษย์ต่างดาวได้แหวกแนวไปอีกทางหนึ่ง หลังเคยมีมนุษย์ต่างดาวที่ลงมาบนโลกด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำรุกรานและบุกยึดจนมนุษย์โลกต้องรวมพลังกันสู้อย่าง ‘Independent Day’ ไปจนถึงมนุษย์ต่างดาวที่มาเยือนเพียงเพื่อจะมาปฏิสันถารกับสิ่งมีชีวิตผู้ทรงภูมิปัญญาของโลกอย่าง ‘Arrival’ แต่คราวนี้ พวกเขามาในสภาพที่เราคาดคิดไม่ถึง

 

หนังมนุษย์ต่างดาวในมุมมองใหม่ อารมณ์ใหม่ๆ

พวกเขาไม่สื่อสาร ไม่มีเจตนาอะไรที่ชัดแจ้ง ไม่ได้มาเป็นตัวเป็นตน สิ่งที่พวกเขาทำคือสร้างอาณาเขตของตัวเองอย่างช้าๆ ทุกสิ่งเกิดขึ้นภายในม่านรุ้งที่ชวนให้มนุษย์กระหายใคร่รู้

 

ว่ามันเกิดอะไรภายในม่านนั้น

 

 

หนังไม่ได้เร่งเร้าอะไรเลย หากแต่องค์ประกอบและการเล่าของหนังที่สลับเวลากันไปมาทำให้อยากรู้ว่าอะไรที่กำลังจะเกิดขึ้นในวินาทีถัดมา หนังเดินเรื่องอย่างเอื่อยเฉื่อยสบายอารมณ์ หลายหนก็ดูแปลกดีที่หนังดูมีความไซไฟลึกลับ แต่ใช้ดนตรีประกอบสไตล์อะคูสติกคันทรี จนบางทีก็แอบคิดไปว่า

 

ถ้าดูในโรงที่สภาพทุกอย่างจำกัดให้เราอยู่แต่กับภาพหนังตรงหน้า มันอาจจะมีความง่วงบังเกิดขึ้นมาก็เป็นได้  แดนทําลายล้าง ไทย

 

 

แต่พอดี เรารับชมด้วยทีวีที่อยู่ในห้อง ทุกอย่างไม่ได้บีบเราขนาดนั้น ความง่วงงุนไม่มี หนังมีช่วงตื่นเต้นแทรกอยู่บ้าง ระหว่างคือเรื่องราวที่เดาได้ยาก เซอร์ไพรซ์คนดูมีมาอยู่เรื่อยๆ แต่ก็มีบางสิ่งที่ชวนให้เดาทางได้อยู่บ้างแม้จะมีสิ่งที่ยังเดาไม่ได้อยู่มากมาย

 

นั่นแหละที่ทำเราสามารถติดตามไปได้จนจบ

 

เนื้อในที่แทรกวิทยาศาสตร์ และจินตนาการ

ในชั่วขณะที่หนังดำเนินไป สิ่งที่รู้สึกและมองเห็นได้ก็คือ หนังใส่แง่มุมบางสิ่งเข้ามาอย่างแยบยล หยิบเรื่องทางวิทยาศาสตร์มาผสมผสานกับความคิดเชิงปรัชญา สิ่งมีชีวิตที่ทรงภูมิปัญญาอย่างมนุษย์ก็เกิดขึ้นมาจากเซลล์ๆ เดียว เช่นเดียวกับสิ่งที่ชีวิตชนิดแรกที่เกิดขึ้นบนโลก อะไรที่แปลกปลอม เราจะเรียกมันเป็น “มะเร็ง” สิ่งร้ายที่เราต้องการกำจัดทิ้ง

 

เราต่างรู้ว่าวิวัฒนาการทำให้เกิดเรา แต่กว่าจะเกิดเรามันต้องใช้เป็นเวลาพันล้านปี และสิ่งที่เป็นพื้นฐานคือ การกลายพันธุ์

Annihilation

 

 

มีการพูดถึงสิ่งมีชีวิตที่ชอบทำลายตัวเองอยู่เสมอ อย่างในมนุษย์ มันอาจมาพร้อมกับการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ รวมไปการทำให้ตัวเองต้องตกที่นั่งลำบาก ตกอยู่ในความเครียดหรืออะไรก็ตามแต่

 

หนังพยายามเปิดพื้นที่ในคนดูได้คิดตามถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในนั้น จากคำพูดบางอย่างของตัวละครที่ยังถูกเล่าในส่วนอื่นของเรื่องราว

 

 

นอกจากนี้ หนังยังนำเสนอพื้นที่ของจินตนาการเข้าไปด้วย พื้นที่ภายในแดนทำลายล้างบางส่วนยังเหมือนโลกมนุษย์ที่เราเคยรู้จักนี่แหละ แต่เพิ่มบางสิ่งเข้าไปจนเหมือนดินแดนแฟนตาซีที่ใช้วิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐาน แล้วเติมแต่งด้วยจินตนาการ

 

แต่ในความน่าสนใจนั้น หากมาลองนั่งมองใหม่อีกที ก็อาจจะพบว่ามีบางสิ่งชวนสงสัยปะปนอยู่ ทำไมตัวละครนั้นถึงเป็นแบบนั้นในช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนจะเปลี่ยนแปลงไปในอีกเวลาหนึ่งเมื่อบางอย่างคลี่คลายแล้ว แม้จะสงสัยในข้อนั้น ก็ยังรู้สึกได้ว่า ถ้าตัวละครตัวนี้ทำเช่นนั้น มันก็อาจเป็นเหตุผลให้อีกตัวตัดสินใจไปอย่างได้ กล่าวคือ มันสร้างเรื่องราวให้เกิดขึ้นได้เช่นกัน

 

หนังไม่ได้ถึงเดาทางจบได้ยากเย็นอะไรนัก เป็นอะไรที่พอเดาได้เพราะหนังก็เดินไปทางที่บีบตัวเองให้เหลือช่องให้จบเพียงไม่หนึ่งก็สอง หากสิ่งที่ลอยวนอยู่ในระหว่างนั้นคือสาส์นที่หนังอยากจะบอกเล่าผ่านสิ่ง..

 

ที่ผสานทั้งวิทยาศาสตร์และจินตนาการเข้าด้วยกัน

 

 

ความประทับใจ
ส่วนตัวนักเขียนเป็นคนที่ซึมซับหนังเเนวที่ไม่เน้นไดอะล็อกมามากพอสมควร หากจะเปรียบกับหนังไทยคงจะเป็นเเนวหนังพี่เต๋อที่เน้นให้ภาพเล่าเรื่องมากกว่า เพราะว่าหนังเรื่องนี้ไม่เน้นไดอะล็อก หนังจึงมีช่วงจังหวะที่เงียบบ่อยมาก ใช้ภาพเเละเสียงดนตรีเล่าเรื่องเเทนการพูด ทำให้จังหวะนั้นเราได้ขบคิดสิ่งที่หนังพยายามจะเล่า ซึ่งนักเขียนคิดว่าบางทีการที่เล่าเเบบนี้มันสามรถเปิดความคิดให้เราได้มากกว่า เหมือนกับว่าหนังจะให้เส้นเพื่อให้เราเขียนคำตอบเเละเราก็เขียนตอบลงไปโดยที่ไม่ต้องคำนึงคะเเนน มันทำให้นักเขียนสนุกกับความคิดว่าจริง ๆ เเล้วฉากนี้หนังต้องการจะสื่ออะไร
อีกอย่างที่ประทับใจคือเรื่องนี้อาจจะไม่ได้หวือหวาไม่ได้ตื่นเต้นเเบบไลล่าฆ่าฟันกัน เเต่กลับเป็นหนังที่สะท้อนสังคมได้ค่อนข้างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของธรรมชาติมนุษย์ ความต้องการพื้นฐาน ด้านมืดของคนเรา หนังเรื่องนี้สามารถเล่าได้เเบบเนียน ๆ เเละเข้าใจง่ายมาก เเต่ก็ยังมีบางฉากที่นักเขียนคิดว่าอาจจะตีโจทย์ยากไปหน่อย ต้องมาอ่านวิเคราะห์หนังหลังดูจบอีกที เเต่นักเขียนเชื่อว่าทุกฉากที่ใส่มาในเรื่องล้วนเเต่มีความหมายทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับว่าเราจะตีความเเบบไหน

 

ชื่อภาพยนตร์: Annihilation / แดนทำลายล้าง

ผู้กำกับภาพยนตร์: Alex Garland

ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Alex Garland, Jeff VanderMeer (novel)

นักแสดงนำ: Natalie Portman, Jennifer Jason Leigh, Tessa Thompson, Benedict Wong, Oscar Isaac, Gina Rodriguez, Tuva Novotny

ประเทศ: สหรัฐอเมริกา

ความยาว: 115 นาที

แนว/ประเภท: Adventure, Drama, Fantasy, Horror, Mystery, Sci-Fi, Thriller

อัตราส่วนภาพ: 2.39 : 1

ปี: 2018

เรท: ไทย/, MPAA/R

สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: DNA Films, Paramount Pictures, Scott Rudin Productions, Skydance Media, Netflix

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *