รีวิว toscana ทัสคานี (2022)

รีวิว toscana ทัสคานี (2022)

รีวิว toscana ทัสคานี (2022)

 

ภาพยนตร์เข้าใหม่ที่ฉายทาง Netflix และติดอันดับ Top 10 อย่างรวดเร็ว Toscana เป็นภาพยนตร์รักจากประเทศเดนมาร์ก ฝีมือผู้กำกับ Mehdi Avaz ซึ่งเขียนบทร่วมกับ Nikolaj Scherfig

 

 

 

Toscana เป็นเรื่องราวของ Theo (รับบทโดย Anders Matthesen) เชฟระดับมิชลิน 2 ดาวที่มีชื่อเสียงในเดนมาร์ก มีนิสัยเคร่งเครียด เกรี้ยวกราด และทำทุกอย่างตามแบบแผน เขาได้รับมรดกเป็นปราสาทหลังโต ไร่ไวน์ และสวนมะกอก ฯลฯ ในทัสคานี จากพ่อผู้ล่วงลับ หลังประสาทกินจนทำดีลร้านอาหารใหม่ล่ม Theo จึงตัดสินใจเดินทางสู่ทัสคานี เพื่อขายมรดกทิ้งและนำเงินที่ได้มาเปิดร้านอาหารเพื่อทำความฝันของเขาต่อไป ซึ่งทำให้เขาได้เจอกับ Sophia (รับบทโดย Cristiana Dell’Anna) เพื่อนวัยเด็กผู้เปรียบเสมือนด้านตรงข้ามของ Theo ทั้งปวง

 

หนังแนะนำ

 

แน่นอนว่าเรื่องราวต่อจากนั้นเป็นสูตรสำเร็จในภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น ตัวเอกสองคนไม่ถูกกัน คนหนึ่งต้องการขาย แต่คนหนึ่งต้องการเก็บรักษาไว้ แม้ตอนจบจะเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ แต่ความงามของแคว้นทัสคานีก็ทำให้เรารู้สึกเหมือนนักท่องเที่ยวมากกว่าผู้ชมภาพยนตร์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้โลเคชันในแคว้นทัสคานีเป็นสถานที่ถ่ายทำหลัก ไล่มาตั้งแต่เมืองหลวงอย่างฟลอเรนซ์ หมู่บ้านเล็กๆ ในเซียนา หรือแม้แต่เมืองสปา มอนเตคาทินี แตร์เม Toscana 2022

 

 

 

 

รีวิว toscana ทัสคานี (2022)  เรื่องย่อ

 

รีวิว toscana ทัสคานี (2022) เรื่องราวของเชฟขั้นเทพ ที่เป็นถึงเชฟมิชลินสตาร์ 2 ดวง ชื่อว่า Theo (รับบทโดย Anders Matthesen) เขาเป็นเชฟอยู่ในภัตรตาคารชื่อดัง อยู่มาวันหนึ่งเขาได้รับจดหมายปริศนา และเมื่อเปิดดูก็พบว่า พ่อของเขาได้เสียชีวิตไปแล้ว และพ่อก็ได้มอบมรดกให้กับเขา เป็นปราสาทหลังใหญ่ที่อยู่ห่างไกล พร้อมกับร้านอาหาร จากนั้น Theo ก็ได้เดินทางกลับไปยังปราสาทที่พ่อเขายกให้ เพื่อพยายามจะขายมันทิ้งซะ เมื่อไปถึงปราสาท เขาก็ได้พบกับสาวเสิร์ฟที่เป็นลูกน้องของพ่อเขา เธอชื่อว่า Sophia (รับบทโดย Cristiana Dell’Anna) หญิงสาวที่จะเข้ามาเปลี่ยนชีวิตของเขาไปตลอดกาล เขาจึงไปเสนอกับนายทุนคนหนึ่ง ซึ่งนายทุนคนนั้นเสนอซื้อในราคาเพียง 5 แสนยูโร แต่เขาอยากขายในราคา 7 แสน สุดท้ายตกลงกันไม่ได้ เขาจึงตัดสินใจบอกกับนายทุนว่า เขาจะปรับปรุงร้านอาหารให้กลับมาขายดีและมีลูกค้าอีกครั้ง แต่ว่าต้องซื้อเขาในราคา 7 แสน ซึ่งนายทุนคนนั้นก็ตกลง ทำให้ Theo ต้องหาทางเพื่อกอบกู้ร้านอาหารของพ่อเขาให้กลับมาอีกครั้ง สุดท้ายแล้วเรื่องราวจะจบลงอย่างไร และเขาจะได้รับบทเรียนอะไรจากเรื่องราวในครั้งนี้ ทุกคนต้องไปรับชมด้วยตาตัวเองหนังฝรั่ง netflix รัก        

 

การดำเนินเรื่อง

 

หนังเปิดเรื่องได้น่าสนใจ กับภาพจานอาหารที่ถูกจัดวางอย่างประณีต ห้องครัวเรียบหรูสะอาดเอี่ยม และการทำงานของเชฟธีโอที่เป๊ะไร้ที่ติ มั่นใจสูง ขึงขัง ไม่เปิดใจรับฟังความคิดเห็นของผู้ช่วยเชฟคนอื่น ๆ จากนั้นเมื่อบรรยากาศของทัสกานีที่แสนสวยงามเข้าครอบคลุม คนดูก็ได้สูดหายใจกับอากาศที่สดชื่น โทนหนังเริ่มมีความโรแมนติก ธีโอเองก็ค่อย ๆ แสดงให้เห็นความอบอุ่นละมุนละไมมากขึ้นกว่าที่เคย คล้ายกับได้ค้นพบตัวตนอีกด้านของเขา

 

แต่น่าเสียดายที่หนังที่ปูเรื่องให้มีทั้งอาหาร ความรัก และวิวสวย ๆ ของทัสกานี (ไหนจะเสน่ห์ของอาหารอิตาเลียน) กลับไม่ได้ใช้สิ่งเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์เลย เราได้เห็นสถานที่น่าสนใจเพียงไม่กี่ฉาก หรือการเน้นภาพจานอาหารที่น่าตื่นตาตื่นใจก็แทบไม่มี (ขอให้ไปดูงานของ ไดแอน เลน ใน ‘Under the Tuscan Sun’ หนังไม่ได้ดีเด่อะไร แต่ใช้บรรยากาศจากทัสกานีได้คุ้มมาก)   ดูหนังออนไลน์     

หนังอาจพลาดที่วางทิศทางไม่ชัดเจน ได้เห็นชื่อ ‘Toscana’ คนดูต้องคาดว่าจะได้ดูหนังโรแมนติกเบา ๆ เคล้าทิวทัศน์สวย ๆ ไร่ไวน์และอาหารจานโอชะ อิตาลีต้องมา! แต่เปล่าเลย เมื่อไปถึงกลางเรื่องหนังยิ่งปรับทิศไปทางดราม่ามากขึ้น ปมความหลังในอดีตของเขาและพ่อ นั่นจึงกัดกินและบั่นทอนส่วนของการสร้างความสัมพันธ์และความโรแมนติกไปอย่างน่าเสียดาย

 

หนังแนะนำ

ที่สำคัญหนังขาดความเป็นไปได้ในหลาย ๆ ส่วน ทั้งความรักของธีโอกับโซเฟียที่เกิดขึ้นเพียงแค่ไม่กี่วัน ตลอดจนบทสรุปของความสัมพันธ์ในตอนท้ายที่ดูไม่น่าเชื่อเข้าไปใหญ่ และไหนจะการตัดสินใจของธีโอที่กลายเป็นตัวละครในอุดมคติแบบสูตรสำเร็จ เปลี่ยนตัวเองจากหน้ามือเป็นหลังมือภายในระยะเวลาสั้น ๆ Toscana หนัง

 

รีวิว toscana ทัสคานี (2022)

 

นักแสดง

 

ดาราดังชาวเดนมาร์ก แอนเดอส์ แมททีซัน (Andres Matthesen) รับบทธีโอได้เหมาะสม เขาทำให้ธีโอดูเคร่งขรึม มั่นใจสูง และเป็นคนอบอุ่น ขาดความมั่นใจได้ในเวลาเดียวกัน ส่วน คริสตินา เดลแอนนา (Christina Dell’Anna) ก็สร้างเสน่ห์และเติมความหวานให้กับหนังได้ดี เสียดายที่บทของทั้งคู่ยังดูขาด ๆ เกิน ๆ ไปหน่อย และเป็นตัวละครที่คาดเดาได้ตลอดทั้งเรื่อง

   ดูหนังฟรี 

‘Toscana’ ไม่ได้เป็นอาหารที่แย่จนกินไม่ได้ เรียกว่าเป็นอาหารที่พอกินได้ แต่ก็ไม่ถึงขั้นเลิศหรูมิชลินสตาร์อย่างธีโอ คำที่เหมาะสุดคือเหมือนอาหารแช่แข็งที่นำมาเข้าไมโครเวฟอุ่นกินมากกว่า เพราะรสชาติตรงตามสูตรเหมือนกันทุกกล่อง แต่ก็อย่างที่บอกว่าบางครั้งคนเราก็ไม่ได้อยากกินอาหารมิชลินสตาร์ไปเสียทุกมื้อ ดังนั้นถ้าคุณอยากกินอะไรง่าย ๆ สักมื้อ ‘Toscana’ ก็เป็นจานที่เหมาะสำหรับคุณ

 

รีวิว toscana ทัสคานี (2022)

รีวิว toscana ทัสคานี (2022) ด้านการแสดง

 

รีวิว toscana ทัสคานี (2022) ในส่วนนี้ทำได้ดีเลย โดยเฉพาะพระเอก ที่ดูจะโดดเด่นที่สุดแล้ว การแสดงของเขายังพอแบกหนังเรื่องนี้ได้อยู่ เสียดายที่บทและการดำเนินเรื่องไม่ค่อยส่งเท่าไหร่ แม้ว่าบทพื้นเพตัวละครพระเอกจะปูมาดีแล้วนะ ปมเรื่องที่พระเอกโกรธพ่อ และโทษพ่อที่ไม่รั้งเขาหรือไม่เคยมาเยี่ยมเขาเลย แต่ก็มารู้ที่หลังว่าพ่อรักเขามาตลอด และเวลาพ่ออยู่กับคนอื่นๆ พ่อเป็นคนที่ดีและน่ารักมากๆ มีแต่คนรักพ่อของเขา ส่วนนี้ผมว่ามันเจ๋งดี และทำให้ตัวละครพระเอกน่าสงสารเข้าไปอีก คือไม่ได้บอกลาพ่อครั้งสุดท้าย เอาแต่หลอกตัวเองมาหลายสิบปี ทั้งที่จริงแล้วเขาแค่เข้าใจผิดไปเอง ส่วนนี้ถือว่าโอเคนะสำหรับผม และอีกอย่างนักแสดงที่รับบทนี้อย่าง Anders Matthesen ก็ทำได้ดีเลยทีเดียว ทั้งสีหน้าท่าทาง ถือว่าเก่งเลยทีเดียว ส่วนนักแสดงสมทบคนอื่นๆ ก็แสดงได้ตามมาตรฐานทั่วไป ไม่ได้ถึงกับดีแต่ก็ไม่ได้แย่ ทัสคานี netflix นักแสดง

 

 

งานภาพและการโปรดักชั่น

 

ส่วนนี้ถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว ถ่ายสวยหลายซีนเลย โทนสีการเกลี่ยสีก็ดี งานโปรดักชั่นก็ช่วยส่งให้งานภาพดีอีก ทั้งด้านโลเคชั่น การจัดแสงเอยอะไรเอย เสื้อผ้าหน้าผมนักแสดง พร็อพประกอบฉากต่างๆ งานโปรดักชั่นเหล่านี้ล้วนมีผลอย่างมากต่องานภาพ ซึ่งเรื่องนี้ทำได้ดีเลยทีเดียว ส่วนพวกการลำดับเสียงและการตัดต่อ ก็ทำออกมาได้ดีตามมาตรฐานเช่นกัน อีกอย่างที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ เรื่องนี้มีพากย์ไทยด้วย แถมงานพากย์ก็ใช้ได้ ไม่ได้แย่อย่างที่คิด ใครขี้เกียจอ่านซับก็ดูพากย์ไทยได้เลย พากย์ดีไม่ขัดหูแน่นอน

 

รีวิว toscana ทัสคานี (2022)

 

ความรู้สึกหลังดู

 

 

ส่วนตัวหลังจากดูแล้ว ค่อนข้างรู้สึกเฉยๆ ไม่ได้ถึงกับดี แต่ก็ไม่ได้แย่เช่นกัน เรียกได้ว่า พอเอาไว้ดูแก้เบื่อ แก้เซ็งได้ มาเริ่มกันที่เรื่องบทกันก่อน บทเรื่องนี้ก็ธรรมดามาก ไม่มีอะไรแปลกใหม่เท่าไหร่ เริ่มจากพระเอกเป็นพวกคนเก่ง อีโก้เยอะ หัวแข็ง เพราะประสบความสำเร็จมาเยอะ แต่ดันเจอเหตุการณ์ ให้ต้องไปอยู่ต่างจังหวัด และได้เจอกับคนที่ต่างกันแบบสุดขั้ว ทำให้พระเอกเริ่มเปลี่ยนไป เริ่มรับฟัง และเข้าใจมากขึ้น จบด้วยตอนจบพระเอกกลายเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม คือมันสูตรสำเร็จ แต่ถึงมันจะจำเจ แต่มันก็ยังพอให้ความอบอุ่นหัวใจได้อยู่ เรียกได้ว่า ซ้ำซากแต่คนดูก็ชอบ แต่สำหรับผมมองว่ามันยังขยี้อารมณ์ไม่ได้สุดเท่าไหร่ ผมไม่ค่อยอินเท่าไหร่ ส่วนตัวผมอินเรื่องปมในใจของพระเอก มากกว่าความสัมพันธ์ของพระเอกและนางเอก แต่โดยรวมก็ทำได้ดีระดับนึงเลย เหมาะกับคนที่ชอบดูหนังแนวชีวิต ค้นหาตัวตน อะไรประมาณนั้น หนังมันอาจจะช้าๆหน่อย แต่ก็ไม่ได้ช้ามาก การดำเนินเรื่องก็ทำได้ดีระดับนึง เข้าใจง่าย เล่าเรื่องกระชับ แต่ก็มีบางช่วงที่เนือยๆเหมือนกัน ส่วนนี้แล้วแต่คนชอบจริงๆ Toscana Netflix

 

 

จุดเด่น

หากไม่คิดเรื่องความสมเหตุสมผล ถือว่าหน้าหนังและบรรยากาศอันอบอุ่นหนังก็ชวนให้ผ่านคลายฟีลกูดได้ในระดับหนึ่ง

 

 

จุดสังเกต

บทหนังขาดทิศทางที่ชัดเจนไปในทางใดทางหนึ่ง และขาดความสมเหตุสมผล หนังใช้ประโยชน์จากอาหารและบรรยากาศในทัสกานีได้ไม่คุ้ม

 

ชื่อเรื่อง : Toscana (ทัสคานี)

ผู้กำกับ : Mehdi Avaz

แนว : ดราม่า , โรแมนติก , ชีวิต

ความยาว : 90 นาที

วันที่ฉาย :  18 พฤษภาคม 2022

ระบบเสียง : พากย์ไทยและบรรยายไทย

ช่องทางการรับชม : Netflix

ดูหนัง toscana

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *