รีวิว แดง พระโขนง

รีวิว แดง พระโขนง

รีวิว แดง พระโขนง

 

 

ถึงฤกษ์เข้าฉายในโรงภาพยนตร์กันไปแล้วกับหนังสยองขวัญล่าสุดอย่าง แดง พระโขนง ที่มีกำหนดเข้าฉายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ แดง พระโขนง เป็นหนังสยองขวัญผสมควบคู่ไปกับแนวตลกคลายเคลียดสร้างเสียงหัวเราะได้เป็นอย่างดี มุกตลกที่สร้างออกมาได้อย่างลงตัวผสมผสานไปกับความน่ารักของเหล่าแก๊งเด็กๆนั้นทำให้คนดูอย่างพวกเรารู้สึกไม่อยากลุกออกจากเก้าอี้หรือละสายตาไปเลย

 

เรื่องราวของ แดง พระโขนง นั้นเป็นเรื่องราวที่สร้างขึ้นมาใหม่จากค่าย M Pictures ครั้งนี้ถือเป็นผลงานกำกับครั้งแรกของ “แจ็ค แฟนฉัน – เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์” และ “เอ็กซ์ วัชรพงษ์” และยังได้พี่หม่ำ เพชรทาย วงษ์คำเหลา มารับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างให้กับหนังเรื่องนี้อีกด้วย หนังเรื่องบอกเล่าเรื่องราวความสยองแนวใหม่ต่อยอดจากตำนานแม่นาค ซึ่ง “แดง” ที่ว่านี้ก็คือลูกของแม่นาค ผีตายท้องกลมผู้ซึ่งอดีตเคยเป็นตำนานอันชวนสยองขวัญแห่งทุ่งพระโขนงนั่นเอง หลังจากผีแม่นาคได้ถูกปราบลง สิ่งที่ยังคงหลงเหลือไว้ที่ทุ่งพระโขนงแห่งนี้ไม่ใช่ใครอื่นนอกจากผีลูกชายของเธอเอง “แดง” ถูกทิ้งให้อยู่อย่างเดียวดาย แดงได้เติบโตขึ้นมาท่ามกลางสังคมของผู้คนปกติทั่วไป ไม่มีใครกังขาในความเป็นผีของแดงเลย ในตัวอย่างภาพยนตร์มีการแสดงให้เห็นฉากที่แดงได้เล่นด้วยกันกับเด็กคนอื่นๆ และเด็กๆเหล่านั้นก็ยังมีความสงสัยว่าแดงเป็นผีหรือไม่ เรื่องราวในการปิดบังตัวตนการเป็นผีของแดงจะเป็นเช่นไร ท้ายๆที่สุดแล้วเด็กๆจะรู้สึกเช่นไรกับแดงกันแน่ เราต้องคอยติดตามกันต่อไป

 

รีวิว แดง พระโขนง

รีวิว แดง พระโขนง เรื่องย่อ

รีวิว แดง พระโขนง เรื่องเล่าจากทุ่งพระโขนงที่ยังไม่เคยถูกพูดถึงกับลูกชายของนางนากอย่าง ไอ้แดง ความหลอน ความน่ากลัว และเสียงหัวเราะ กำลังจะนำมาซึ่งความประทับใจที่ยากจะลืมเลือน มิตรภาพแห่งวัยเยาว์ที่ไม่อาจมีสิ่งใดมาขวางกั้น

เป็นเรื่องน่าประหลาดใจหลายประการสำหรับการรับชม ‘แดง พระโขนง’ ผลงานหนังยาวเรื่องแรกของ แจ็ค แฟนฉัน หรือ เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์ ที่จับมือกำกับร่วมกับเพื่อนอย่าง เอ็กซ์ วัชรพงษ์ ปัทมะ เรื่องนี้ ซึ่งทราบว่าเป็นพล็อตที่คุยกันมานานและฟูมฟักมาพอสมควรจนได้รับโอกาสจากทาง M Pictures และ บั้งไฟ ฟิล์ม ของ หม่ำ จ๊กม๊ก หรือ เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ที่ทั้งช่วยปั้นและช่วยร่วมแสดงในเรื่องนี้หนังฝรั่ง netflix รัก       

 

รีวิว แดง พระโขนง

ความรู้สึกหลังดู

จากตัวอย่างหนังเราอาจเข้าใจว่ามันเป็นหนังแบบเดียวกับ ‘พี่มากพระโขนง’ ที่ออกมาก่อนหน้านี้เป็นสยองขวัญผสมตลกผ่านสายตาของกลุ่มเด็กในพระโขนง ซึ่งก็ทำให้ดูแปลกใหม่และแตกต่างจากหนังก่อนหน้าอยู่แล้ว แต่ทว่าเอาจริงหนังเรื่องนี้ยกระดับไปเป็นอีกมโนทัศน์หนึ่งเลย มันเป็นหนังที่เหมือนภาคต่อหลังจากพี่มากซึ่งชาวบ้านมีทัศนคติต่อผีที่ดีที่ไม่เป็นภัยได้แล้ว และชาวบ้านก็อยู่ร่วมกันกับไอ้แดงเหมือนเป็นเด็กไม่มีพ่อแม่ที่ชาวบ้านพระโขนงเอ็นดูช่วยกันเลี้ยงดูอยู่ห่าง ๆ มันเป็นแนวคิดที่ดูมีวุฒิภาวะมากอันนี้ขอชื่นชมเลย

 

แต่หนังก็ยังเป็นหนังมันต้องมีความขัดแย้งให้เรื่องเดินได้ ดังนั้นบทจึงให้ชาวบ้านในเรื่องเลือกไม่บอกพวกลูกหลานเรื่องไอ้แดงเป็นผี เพื่อให้เด็ก ๆ ได้สนิทกันไม่ตะขิดตะขวงใจ ทำให้เกิดสถานการณ์เด็กหัวโจกเริ่มสงสัยไอ้แดงและพยายามพิสูจน์ว่าเป็นผีด้วยวิธีต่าง ๆ ที่พอได้เห็นในตัวอย่างหนังบ้างแล้ว   ดูหนังออนไลน์      

หนังแนะนำ

ประการต่อมา เราเห็นน้องเมลิค เอเฟ่ ไอย์กูน ที่มารับบท ไอ้แดง และน่าจะเห็นพ้องต้องกันว่ามีความคล้าย แน็ก ชาลี ไตรรัตน์ สมัยเล่นหนัง ‘แฟนฉัน’ ไม่น้อย ซึ่งก็ทราบว่าเป็นความตั้งใจของแจ็คจริง ๆ อันนี้ทำให้เข้าใจได้ว่าแจ็คก็อยากลองเลียนสูตรสำเร็จบางประการคือถึงพรสวรรค์ไม่สูง แต่พรแสวงและประสบการณ์ที่คลุกคลีทีมงานหนังที่ประสบความสำเร็จมานาน ก็ก่อร่างสร้างแจ็คที่มีแนวทางการทำหนังของตนเองได้

รีวิว แดง พระโขนง

หนังมีความเป็น ‘แฟนฉัน’ ในบางแง่มุม มันพูดเรื่องมิตรภาพที่บริสุทธิ์มาก ๆ และก็แบบเด็ก ๆ อะไรที่ผิดแผกจากความปกติเล็กน้อยก็อาจขยายกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้เหมือนแบบสมัยเด็กเพื่อนเหยียบขี้หมาก็แบบจะไล่ให้ออกจากกลุ่มไปหรืออาจล้อกันข้ามเดือน แต่นี่เพื่อนเป็นผีมันก็ยิ่งเป็นเรื่องใหญ่ แต่ในแง่มุมที่ดีคือเด็กเขาคืนดีกันง่ายและคิดไม่เยอะเท่าผู้ใหญ่ ทำให้อารมณ์ของหนังไม่หนักเกินไป ดูได้ทั้งครอบครัว แดงพระโขนง ใครเล่น

 

แต่ก็มีจุดติงบ้างว่าหนังยังมีแนวคิดแบบไทยจ๋า (ซึ่งเข้าใจได้เพราะกลุ่มเป้าหมายคือคนไทยวงกว้าง) ที่ยังเล่นตลกกับเรื่องรูปร่างหน้าตา ผิวดำ ตัวอ้วน ตาเข ยิ่งเราเพิ่งมีเรื่องภรรยาของ วิล สมิธ ในงานออสการ์มาด้วยมันก็เป็นอารมณ์แปลก ๆ ดีที่สังคมบ้านเราก็ยังชอบดูหนังที่ใช้จริตแบบนี้กันอยู่ได้ตลอด อันนี้ไม่โทษคนทำหนังด้วยเพราะยอมรับว่าคนไทยก็ยังตลกกับอะไรแบบนี้จริง ๆ แต่ก็แค่ตะหงิดไม่ถึงกับทำให้หนังดูแย่หรอกครับ แค่อยากฝากไว้ในอนาคต

และหนังเรื่องนี้จึงน่าประหลาดใจที่ว่ามันมีตลกเบอร์ใหญ่มาร่วมแสดงหลายคนมาก จนเราก็เสียวว่าความอ่อนบารมีของแจ็คและเอ็กซ์จะทำให้คุมหนังไม่อยู่หรือไม่ คือถ้ามันจะเป็นหนังจั่วมุกรัว ๆ แบบ ‘โกยเถอะโยม’ ก็ไม่ผิดอะไร แต่มันก็มีให้เห็นหลายเรื่องที่มีเส้นเรื่องดราม่าแต่พอเอาตลกมาเล่นมาก ๆ ก็มักจะแป้กหรือก็ตลกกันหลงเส้นเรื่องไปเลย แต่เรื่องนี้ผู้กำกับถือว่าประคองอยู่ หนังให้อารมณ์ฟีลกู้ดแบบรสกลาง ๆ ไม่ฟินจัดแบบพวกหนัง GDH แต่ก็ไม่เบาจนไม่รู้สึก และแค่รักษาโทนนี้ได้โดยมีสารพัดตลกรุ่นใหญ่มาพร้อมปล่อยของ เท่านี้ก็รู้สึกว่าผู้กำกับทำหน้าที่ได้ดีมากแล้ว

 

   ดูหนังฟรี 

แดง พระโขนง ก็มาพร้อมกับสไตล์หนังไทยดาดดื่นที่ให้ความรู้สึกฝืนที่จะกลืนลงคอ แม้ว่าจะมีไอเดียที่ค่อนข้างน่าสนใจไม่น้อย แต่การนำมาเล่าเรื่องและการกลั่นกรองออกมาเป็นบทหนังยังค่อนข้างล้มเหลว ไม่ต่างกับหนังตลกไร้สาระทีหาความบันเทิงใจเกือบจะไม่ได้เลย มุกตลกก็เต็มไปด้วยมุกโบราณที่ล้าสมัย ไม่ว่าจะเป็นมุกเหยียดผิว-เหยียดอัตลักษณ์บุคคล ที่ปัจจุบันไม่ใช่เรื่องที่ขำขัน แต่เป็นการคุกคามทางวาจาประเภทหนึ่งไปเสียแล้ว

 

หนังวางโครงเหมือนจะเป็นหนังที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน แต่เนื้อในของหนังที่มีภาพใส ๆ นี้นั้นยังเต็มไปด้วยมุกหยาบโลนในปริมาณหนึ่ง ที่ก็แอบรู้สึกเป็นห่วงอยู่ไม่น้อยที่ผู้ปกครองจะพาลูกหลานมาดูหนังเรื่องนี้ โดยเฉพาะมุกคำหยาบทะลึ่งต่าง ๆ ที่สามารถเลี่ยงได้ แต่หนังกลับใส่เข้ามาอย่างตรงไปตรงมา คำหยาบกลายเป็นมีชื่อที่ฟังทีไรต้องสะดุ้ง หนังที่มีเด็ก ๆ เป็นนักแสดงนำ กลับพังครื้นลงไปต่อหน้าต่อตาเพราะผู้ใหญ่พยายามยัดมุกหยาบ ๆ ให้หนังสอดแทรกไปด้วยพิษเสียอย่างนั้น

 

แดง พระโขนง เป็นหนังผีตลกแบบไทย ๆ ที่ซ้ำซากจำเจเป็นที่สุด ไม่ต่างกับหนังเมื่อ 10-15 ปีก่อน ช่วงเวลาที่นั่งดูหนังเรื่องนี้เต็มไปด้วยความอึดอัด นอกจากจะเต็มไปด้วยมุกขำเอาใจคนเจนเอ็กซ์ไล่ขึ้นไปถึงเบบี้บูมเมอร์แล้ว การเล่าเรื่องของหนังยังค่อนข้างเลวร้าย พอ ๆ กับบทหนังที่มีแค่หยิบมือเดียว หนังเสียเวลาไปกับการเล่าเรื่องซ้ำ ๆ เดิม ๆ ฉากแล้วฉากเล่า ที่สารภาพเลยว่าก้มดูนาฬิกาตลอด และพบว่าหนังเล่าวนอยู่ในอ่างแบบนั้นครบ 1 ชั่วโมงพอดี ก่อนจะเริ่มเข้าเรื่องในช่วง 30 นาทีสุดท้าย

 

การเล่าเรื่องที่พยายามยัดเยียดให้เห็นถึงมิตรภาพของแก๊งเด็กทุ่งพระโขนง ให้ความรู้สึกเหมือนย้ำคิดย้ำทำ ฉากละแวกนี้คล้ายกับนั่งดูละครก่อนข่าวที่ยืดไปมาและนำไปตัดเข้าโฆษณาได้ เนื้อเรื่องแทบจะไม่เดิน เด็ก ๆ ก็ต้องมาเล่นมุกตลกที่ผู้ใหญ่ยัดเยียดให้เล่นไปตามน้ำ เป็นอะไรที่พยายามจะทำให้ตลก แต่กลับไม่ตลก เพราะมุกที่พวกเด็ก ๆ เล่นออกมานั้น คือการเหยียดมนุษย์กันเองทั้งนั้น แดงพระโขนง เข้าโรง

 

งานดนตรีและภาพ

 

ซาวน์ดนตรีก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่…ทำให้รำคาญใจ เปิดฉากมาเริ่มแรกก็รู้สึกเพลินดีอยู่ เพราะหนังใช้ซาวน์ประกอบเดียวกันกับ นางนาก หนังเวอร์ชั่นปี 2542 ที่ทำให้รู้สึกสะพรึงและขนลุกไปกับความทรงจำที่หวนคิดถึง แต่พอหนังดำเนินไปเรื่อย ๆ แบบไม่ค่อยได้เคลื่อนที่เนื้อเรื่องไปไหน ซาวน์ที่ว่าน่าหลงใหลนี้กลับเป็นสิ่งที่รู้สึกหงุดหงิดที่เดี๋ยวตัดใส่ ๆ วนไปเรื่อยอยู่ตลอดทั้งเรื่อง หนังแดงพระโขนง

 

หนังยังมีงานภาพ ทำสีคุมโทนหนังที่ดูดี และมีฉากโชว์ซีจีบางฉากที่ดูว้าวด้วย อย่างฉากบ้านที่ค่อย ๆ เปลี่ยนไป รวมถึงพวกการแต่งหน้าผีหลายฉากก็รู้สึกทำได้ดีให้อารมณ์หนังไทยสมัยก่อนที่แต่งหน้าผีกันโหดมาก แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังมีซีจีหลายฉากที่มันยังดูลอย ๆ อยู่บ้างเช่นพวกยืดแขนยืดขา แต่ก็ไม่ใช่จุดที่ร้ายแรงเพราะเหมือนคนทำหนังก็รู้จุดอ่อนดีและไม่ได้เอามาเป็นฉากโชว์ขนาดนั้น อย่างฉากมะนาวตกใต้ถุนที่มีในหนังตระกูลแม่นาคทุกเรื่องนี่ ถือว่าเรื่องนี้ก็เลี่ยงซีจีได้ฉลาดมากทีเดียว

 

 

และที่สร้างความประหลาดใจ คือ 10 นาทีสุดท้ายของหนัง เหมือนโจทย์ของคนทำหนังมีว่าประคองหนังให้คนดูอยากดูไปถึงช่วงท้ายหนังให้ได้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว เพราะ 10 นาทีสุดท้ายนี่คือที่สุดจริง ๆ คือจากก่อนหน้านี้ที่ว่ามาทั้งหมดเราจะไม่แปลกใจเลยถ้าตอนท้ายเรื่องจะมี ใหม่ ดาวิกา หรือ มาริโอ้ มาโผล่รับเชิญในหนังที่เป็นเหมือนจักรวาลเดียวกันเรื่องนี้ แต่หนังเรื่องนี้ขยี้ได้ร้ายกาจไปยิ่งกว่านั้นอีก และทำให้ ‘แดง พระโขนง’ เป็นหนังที่ยกระดับตัวเองขึ้นไปอีกขั้น ไม่แปลกใจเลยที่คนจะปรบมือให้กันทั้งโรงในบทสรุปของหนัง ชื่นชมครับ

 

รีวิว แดง พระโขนง นักแสดง

 

รีวิว แดง พระโขนง ทางด้านการแสดงของเด็กๆนั้น บอกได้คำเดียวว่า น่ารักมากๆ เด็กๆปล่อยมุขกันได้น่ารักสมวัย แถมไม่มีความเคอะเขินใดๆ มีความเป็นมืออาชีพมากๆ ต้องยกย่องให้นักแสดงนำอย่าง น้องเมลิค เอเฟ่ ไอย์กูน, น้องมากิ มาชิดา, น้องโบ๊ต คำสิงห์, น้องไบค์วีค สุรชัย, และ น้องเอ็มเจ ซูเปอร์เท็น เด็กทั้งห้าคนนี้คือเหล่าคนดำเนินเรื่องราวหลัก เหมาะจะเป็นหนังครอบครัวจริงๆ อีกทั้งยังมีนักแสดงสมทบมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หม่ำ จ๊กม๊ก, นุ้ย เชิญยิ้ม, ฮาย อาภาพร, และ ป๋อง กพล เรียกได้ว่าเป็นการรวมตัวของดาววงการตลกแห่งประเทศไทยเลยทีเดียว บอกได้เลยว่าได้รับเสียงหัวเราะกันไปอย่างเต็มที่แน่นอน

 

ภาพยนตร์ แดง พระโขนง ที่ดูได้ทุกเพศทุกวัยนี้ ไม่ได้มีเพียงความฮาอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความเศร้า ความหลอนน่าขนลุก ฉากที่ตกใจกลัวก็ทำได้ดีมากๆ เนื้อเรื่องในตอนใกล้ๆจบจะสามารถทำให้คนดูร้องเฮ้ยถึงขนาดน้ำตาคลอกันได้เลยทีเดียว เพราะมันไม่ใช่แค่ความฮาอีกต่อไปแล้ว แต่ฉากชวนซึ้งก็มีด้วยเช่นกัน หรือแม้แต่ฉากความรักป๊อปปี้เลิฟ หรือความรักในมิตรภาพที่มีให้กันก็ทำออกมาได้ดี เรียกได้ว่ามีครบทุกรสเลยทีเดียว พูดเลยว่าไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งกับ แดง พระโขนง แล้วคุณอึ้งตาค้างอ้าปากค้างไปกับสิบนาทีสุดท้าย อย่าพลาดเชียวล่ะ 31 มีนาคม นี้แล้ว ไปดูกันได้เลย

 

สรุปโดยรวม

สำหรับ แดง พระโขนง จะเล่าเรื่องราวของทุ่งพระโขนง ที่ยังไม่เคยถูกพูดถึง ความหลอน ความน่ากลัว และเสียงหัวเราะ กำลังจะนำมาซึ่งความประทับใจ ที่ยากจะลืมเลือน มิตรภาพแห่งวัยเยาว์ที่ไม่อาจมีสิ่งใดมาขวางกั้น กับความสนุกสนาน ที่จะทำให้คุณหัวเราะจนลั่นทุ่ง รอระเบิดความหลอนจนขนหัวลุก พร้อมความฮาจนท้องแข็ง

 

แดง พระโขนง บอกเลยว่าเป็นหนังผีไทยที่บันเทิงมากอีกหนึ่งเรื่องเลยล่ะครับ เต็มไปด้วยความฮาพร้อมกับความน่ารักของเหล่าเด็กๆ ที่ดูได้ทุกเพศทุกวัยเลยครับ ในหนังแทรกความตลกมาในทุกอณูเลยครับ เอาเป็นว่าแต่เห็นหน้านักแสดงก็ฮาแล้วครับ ส่วนฉากผีส่วนตัวมองว่าหนังทำออกมาได้น่ากลัวพอสมควรครับ และมีฉากตุ้งแฉเยอะอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีฉากชวนซึ้งจนน้ำตาคลอเบ้าอีกด้วยครับ และสิ่งที่ไม่อยากไม่ให้พลาดกันนั้นก็คือ ฉากสุดเซอร์ไพรส์ในช่วงท้ายที่บอดเลยว่าว้าวกันแน่นอนครับ แล้วใครที่อยากสัมผัสประสบการณ์ความหลอนปนเสียงฮาแบบนี้ก็ไม่ควรพลาดครับ

แดงพระโขนงเต็มเรื่อง 037

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *