รีวิว คิวตี้ สาวน้อยนักเต้น

รีวิว คิวตี้ สาวน้อยนักเต้น

 

รีวิว คิวตี้ สาวน้อยนักเต้น

 

 

รีวิว คิวตี้ สาวน้อยนักเต้น ภาพยนตร์  เกี่ยวกับเรื่องอะไร

 

รีวิว คิวตี้ สาวน้อยนักเต้น Cuties เป็นภาพยนตร์แนว coming-of-age สัญชาติฝรั่งเศส ปี 2020 หนังฝรั่ง netflix รัก      ที่เขียนและกำกับโดย Maïmouna Doucouré ผู้กำกับสาวชาวฝรั่งเศส – เซเนกัล     ดูหนังออนไลน์       นำแสดงโดย  ดูหนังฟรี Fathia Youssouf, Médina El Aidi-Azouni, Esther Gohourou, Ilanah Cami-Goursolas และMaïmouna Gueye พล็อตเรื่องเกี่ยวกับเด็กสาวชาวฝรั่งเศส อายุ 11 ปี ชาวเซเนกัล ที่อาศัยในกรุงปารีส รวมกลุ่มกับเพื่อนๆ วัยเดียวกัน เพื่อไล่ล่าความฝันของการเป็นนักเต้น แต่อุปสรรคของเธอคือครอบครัวที่เคร่งศาสนา ทำให้เธอเริ่มเกิดอาการต่อต้านครอบครัวและอยากจะเป็นตัวของตัวเอง หนังแนะนำ

 

ทั้งนี้ กระแสต่อต้านวิจารณ์ในทำนองว่า Cuties นำเสนอเนื้อหาที่ไปกระตุกทั้งประเด็นทั้งเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก และเรื่องความไม่เท่าเทียมกันของสีผิว รวมไปถึงยังมีเนื้อหาที่ไม่ส่งเสริมให้เด็กได้เติบโตตามวัยที่ควรจะเป็น

 

ล่าสุด วุฒิสมาชิก Ted Cruz จากพรรครีพับลิกัน ก็เป็นอีกคนที่ไม่เห็นด้วยกับกับภาพยนตร์เรื่อง Cuties พร้อมกับเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมออกมาสอบสวนเรื่องนี้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นภาพยนตร์ที่สนับสนุนความรุนแรงต่อเด็ก และอาจขัดต่อกฎหมายสื่อลามกอนาจาร หนังแนะนำ

 

 

รีวิว คิวตี้ สาวน้อยนักเต้น

ที่มาของหนัง

 

Cuties หรือ Mignonnes เป็นผลงานกำกับเรื่องแรกของ ไมมูนา ดูกูเร่ ผู้กำกับหญิงเชื้่อสายเซเนกัล–ฝรั่งเศส ที่ได้เข้าฉายในเทศกาลหนังซันแดนซ์ และสามารถชนะรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมในสายหนังโลก (World Cinema Dramatic ) มาครองได้ มันอ้างอิงมาจากประสบการณ์ส่วนตัวของผู้กำกับเอง และการสัมภาษณ์เด็กปัจจุบันนับร้อยคน

 

“ยิ่งเด็กๆ ของเราเห็นผู้หญิงยั่วยวนทางเพศบนโซเชียลมีเดียเยอะขึ้น ก็ยิ่งประสบความสำเร็จมากตาม นั่นเป็นเหตุผลที่ชั้นทำหนังเรื่องนี้ แน่นอนว่ามันเป็นประเด็นที่สุ่มเสี่ยงมาก” ดูกูเร่ กล่าว X movieNetflix

ภาพยนตร์ฝรั่งเศสเรื่อง Cuties (ชื่อไทย คิวตี้ สาวน้อยนักเต้น) เริ่มให้ชมทาง Netflix ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2020 ทำให้เกิดกระแสยกเลิกการเป็นสมาชิกของสตรีมมิ่งรายนี้จากแฮชแทคทวิตเตอร์ #CancelNetflix เนื่องจากหนังเรื่องนี้ให้ภาพเด็กในเชิงยั่วยวนทางเพศ และพอถึงวันที่ 12 กันยายน YipitData บริษัทให้บริการสำรวจข้อมูลเผยว่ายอดผู้ยกเลิกการเป็นสมาชิกของ Netflix ก็สูงกว่าเดือนสิงหาคมเกือบ 8 เท่า ซึ่งนับว่าเป็นยอดที่สูงมากในรอบหลายปี และกระแสดังกล่าวก็ดูเหมือนจะยังไม่จบง่ายๆ

 

รีวิว คิวตี้ สาวน้อยนักเต้น

 

เนื้อเรื่อง

เรื่องราวการประกวดเต้นของ อามี่(ฟาเธีย ยูซุฟ) ตัวเอกของเรื่องที่เป็นเด็กหญิงเชื้อสายเซเนกัล ในครอบครัวมุสลิมที่เคร่งศาสนา ที่เธอเบื่อหน่ายกับโลกดังกล่าวก่อนจะตัดสินใจประกวดเต้นกับทีมคิวตี้ แก็งค์เด็กแก่นเซี้ยวในชั้นเดียวกัน งานชิ้นนี้เป็นการหยิบยืมพล็อตหนังแนว “สู้เพื่อฝัน” และฉากประกวดเต้นจากหนังประเภท Step Up ที่กลายเป็นแฟรนไชส์ยอดนิยม รวมไปถึงในเน็ตฟลิกซ์เองที่มีงานประเภทนี้ฉายในปีเดียวกันอย่าง Work It หรือ Feel The Beat

 

แต่หากหนังสูตรดังกล่าวถูกนำเสนอประเด็นสังคมอย่างจริงจัง นี่ก็เป็นเหมือนบทพิสูจน์ให้เห็นว่าเรื่องราวที่เหมือนไม่มีอะไรใหม่ ในพื้นที่หนึ่งของโลกยุคโลกาภิวัฒน์ และเด็กรุ่นเจน Z หนังเต้นก็สามารถเป็นบทบันทึกที่ควรกล่าวถึงให้จดจำ

 

อีกด้านหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยวัยของตัวเอกในเรื่อง หนังก็มีความอื้อฉาวในภาพที่นำเสนอความสนใจทางเพศอย่างผิดๆ ของพวกเธออย่างยิ่ง ซึ่งชวนให้นึกถึงเรื่อง Thirteen (2003) ของ แคทเธอรีน ฮาร์ดวิค ที่เป็นหนังแจ้งเกิดของ อีวาน ราเชล วู้ด ในภาพลักษณ์เด็กใจแตกสนใจเรื่องเพศ แต่หนังฝรั่งเศสเรื่องนี้ไปไกลกว่าจากตัวเอกที่อายุน้อยกว่า และว่าด้วยการปะทะระหว่างสองโลก โลกยุคเก่า และโลกยุคใหม่ของเธอ (ที่หากจะถูกโจมตีจากประเด็นเรื่องศาสนา หนังก็มีสิทธิโดนอีกเช่นกัน)

 

เพียงฉากเปิดเรื่องที่เป็นเสียงบทสวดคลอกับภาพตัวเอกบนเวทีประกวดเต้นที่น้ำตานองหน้าก็น่าจะบอกได้ชัดแล้วว่านี่ไม่ใช่หนังที่ขายภาพเด็กใจแตกแต่งตัวยั่วคนดู

 

อามี่ เป็นเด็กชาวเซเนกัลวัยเพียง 11 ขวบที่ย้ายมาอาศัยในอพาร์ทเมนต์ที่ปารีส เธอเป็นลูกคนโตที่ต้องช่วยแม่เลี้ยงดูน้องสองคน ครอบครัวเธอเป็นมุสลิมที่เคร่งครัด เราจะเห็นว่าช่วงแรกเธอดูแลน้องกระทั่งการกินขนมที่ต้องระมัดระวังค่าใช้จ่าย ถึงขั้นนับชิ้นให้กิน

 

วันหนึ่งเธอก็พบกับแองเจลิก้า(เมดิน่า เอล ไอดี้–อาซูนี) เด็กสาววัยเดียวกันที่แต่งตัวรัดรูป โชว์เนื้อหนัง กำลังเต้นโยกย้ายส่ายสะโพกในห้องซักรีด มันกลายเป็นภาพที่เธอสนใจใคร่รู้ ก่อนจะพบเธออีกครั้งที่โรงเรียนในกลุ่มแก็งค์คิวตี้ ที่ประกอบด้วย แองเจลิก้า, คุมบ้า, เจส, และ ยาสมิน ที่มาเย้ยหยันการแต่งตัวเชยๆ ของเธอ

 

และมาในช่วงที่ชีวิตตึงเครียดอย่างไม่คาดฝัน พ่อของเธอกำลังจะแต่งงานใหม่กับภรรยาอีกคน เป็นความทุกข์ที่รับต่อมาจากแม่อีกทอดหนึ่ง โลกของพิธีกรรม และโลกของผู้ใหญ่เป็นโลกที่เธอไม่อาจเข้าใจได้

 

ดังเช่นที่วันหนึ่งแองเจลิก้าก็ขอความเชื่อเหลือจากเธอ จากแก็งค์คิวตี้ที่กลั่นแกล้งเธอในโรงเรียน พัฒนากลายเป็นความสนิทสนม ให้เธอมาเล่นในห้องพักได้ เมื่อแองเจลิก้าถามถึงห้องๆ หนึ่งที่แม่ห้ามให้เข้าไป โดยที่เธอไม่รู้ด้วยซ้ำว่าห้องนั้นคือห้องอะไร ? Cuties

รีวิว คิวตี้ สาวน้อยนักเต้น

 

 

 

ยิ่งคบกับแก็งค์คิวตี้มากขึ้น อามี่ก็พฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางลบ ทั้งต่อต้าน และสนใจในวัฒนธรรมสมัยใหม่ที่ปารีส เธอแอบขโมยโทรศัพท์มือถือได้ในวันหนึ่ง เริ่มไม่พอใจเสื้อผ้าแบบแอฟริกันที่พ่อซื้อมาให้เพื่อใช้ในงานแต่งงาน จากเพียงแค่เป็นคนถ่ายวิดีโอการเต้นเพื่อใช้ในการประกวดให้กับคิวตี้ ก็กลายเป็นคนที่มาร่วมเต้น ออกแบบท่วงท่าที่เธอดูจากโทรศัพท์มือถือ แต่งตัวเปิดเผยเนื้อหนัง เต้นท่าที่ยั่วยุ ภูมิใจกับยอดไลค์ทางออนไลน์ เลยเถิดไปจนถึงขั้นขโมยเงินแม่มาซื้อเสื้อผ้าสวยๆ ให้ตนและเพื่อนใส่ กว่าจะตระหนักได้ อามี่ก็ทำตัวหนักข้อยิ่งกว่าพวกคิวตี้ แก็งค์เด็กแก่นเซี้ยวที่เข้ามาข่มเธอตอนแรกด้วยซ้ำ Cuties rotten tomatoes

 

ครึ่งหลังของเรื่องมันได้ข้ามพ้นการเป็นหนังเต้น กลายเป็นงานวิพากษ์ยุคสมัยปัจจุบัน ทั้งการใช้สื่อโซเชียลมีเดียโดยไม่รู้เท่าทัน สื่อออนไลน์ที่มีแต่เรื่องเซ็กส์ การถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียนที่ค่อยๆ เปลี่ยนพฤติกรรมเด็กจากคนเรียบร้อยกลายเป็นเด็กก้าวร้าวราวกับคนละคน ในขณะเดียวกันประเด็นที่หนังถูกโจมตี หากได้ชมก็จะพบว่าหนังจงใจเลือกเด็กที่มาแสดงตรงข้ามกับขนบของดาราเด็กที่รูปร่างหน้าตาดี อามี่ และแก็งค์คิวตี้ เป็นเด็กหญิงหน้าตาธรรมดา ไม่ได้มีรูปร่างยั่วยวนแต่อย่างใด

 

รีวิว คิวตี้ สาวน้อยนักเต้น กระแสการตอบรับ

รีวิว คิวตี้ สาวน้อยนักเต้น ภาพยนตร์ Cuties ได้รับรางวัล The World Cinema Dramatic Directing Award จากเทศกาล Sundance Film Festival 2020 โดยมองว่าเป็นหนังที่สะท้อนความกดดันของเด็กผู้หญิง โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการแปลไปมากกว่า 40 ภาษา และ Netflix ก็ได้สตรีมมิ่งหนังเรื่องนี้ออกไปมากกว่า 190 ประเทศแล้วรวมทั้งไทยด้วย ในชื่อไทยว่า “Cuties คิวตี้ สาวน้อยนักเต้น” (แต่ตัวเอกชื่อ เอมี่)

 

อย่างไรก็ตาม กระแสต่อต้าน Cuties เริ่มตั้งแต่ก่อนที่หนังจะถูกเผยแพร่เสียอีก โดยเริ่มจากที่ผู้คนเริ่มวิจารณ์ภาพโปสเตอร์ที่ใช้ในการโปรโมท ที่ออกแบบมาทำให้เกิดความเข้าใจผิดในประเด็นที่แท้จริงของภาพยนตร์ ผิดไปจากต้นฉบับฝรั่งเศส ซึ่งออกแบบโดยทีมของ Doucouré ซึ่งนำเสนอภาพของกลุ่มเด็กสาวสดใสร่าเริงพร้อมถุงช้อปปิ้งเดินไปบนถนนในกรุงปารีส ในขณะที่ภาพโปสเตอร์ที่ออกแบบโดยทีมของ Netflix ออกแบบให้กลุ่มเด็กสาวมีบุคลิกที่ดูโตขึ้นกว่าวัย แถมยังมีกลิ่นอายคล้ายกับภาพยนตร์ Step Up หนังวัยรุ่นแข่งเต้นชื่อดังของฮอลลีวูด และจากนั้นไม่นาน Netflix เองยังโปรโมทต่อบนทวิตเตอร์ด้วย พร้อมภาพการเต้นและคำบรรยายว่า “ทึ่งไปกับท่าเต้น twerking ของเอมี่และเพื่อนๆ” ซึ่งได้รับความวิจารณ์ในแง่ลบและเรียกร้องให้ถอดออก แล้วยังมีการสร้างแคมเปญเพื่อต่อต่อต้านภาพยนตร์เรื่องนี้ไปที่ Change.com ด้วย โดยประณามถึงความไม่เหมาสม ไม่นาน Netflix ก็ตัดสินใจถอดโปสเตอร์ออก และใช้อาร์ตเวิร์กตัวอื่นในการโปรโมทบนทวิตเตอร์แทน พร้อมกับขึ้นข้อความเสียใจถึงการเลือกภาพอาร์ตเวิร์กที่ไม่เหมาะสมชิ้นนี้เผยแพร่ออกไป Cutie Netflix

 

 

แม้หากวิเคราะห์จริงๆ การยกเลิกเป็นสมาชิกดังกล่าวจะไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับสตริมมิ่งยอดนิยมนี้มากนักเนื่องจากครึ่งปีแรก ด้วยการระบาดของเชื้อ Covid-19 โรงหนังถูกปิด ผู้คนทำงานอยู่บ้าน ทำให้ Netflix มีการสมาชิกใหม่มากเป็นประวัติการณ์

 

การต่อต้านหนังถึงขั้นทำแคมเปญลงชื่อให้ยกเลิกสมาชิกอย่างจริงจังผ่าน Change.org จนมีคนลงชื่อกว่า 25,000 คนในเวลาเพียงหนึ่งวัน และส่งจดหมายร้องเรียนถึงผู้ก่อตั้ง แฮชแทคก็ติดอันดับในหลายประเทศ ผู้กำกับถูกข่มขู่ โดยทางสตรีมมิ่งเองก็พลาดในการปรับหน้าหนังให้เป็นแนวหนังเต้นวัยรุ่น ทั้งที่ตัวละครหลักอายุเพียง 11 ปีเท่านั้น แต่ก็เลือกจะปกป้องตัวหนังในฐานะที่มันเป็นงานแนววิพากษ์สังคม ไม่ได้มีเจตนาใช้เด็กเป็นวัตถุทางเพศแต่อย่างใด ส่งผลให้หนังโดนถล่มกดคะแนนในเว็บฐานข้อมูลภาพยนตร์ยอดนิยมอย่าง IMDB.com เหลือเพียง 2.4 คะแนนเท่านั้น

 

สรุปโดยรวม

 

หนังเต้นอื้อฉาวที่ถูกโจมตีภาพการใช้เด็กยั่วยุทางเพศ แต่แท้จริงมันวิพากษ์สังคมยุคเก่า และสังคมยุคใหม่ ผ่านเรื่องราวของเด็กสาวเซเนกัลในปารีสได้อย่างทรงพลัง

 

จุดเด่น

 

การนำเสนอวิพากษ์โลกยุคเก่า และโลกยุคใหม่ที่เด็กรุ่นนี้ต้องเผชิญได้อย่างถึงแก่น

การแสดงอันยอดเยี่ยมทรงพลังของนักแสดงเด็ก ฟาเธีย ยูซุฟ ที่ทำให้เราติดตามพฤติกรรมหมิ่นเหม่ของเธอได้จนจบ

หนังพาเราไปแตะประเด็นปัญหาเยาวชนที่ไม่มีคนกล้าแตะมากนัก

 

จุดด้อย

 

หนังมีฉากทางเพศที่แรงหลายฉากไม่เหมาะกับเด็กและเยาวชน รวมถึงผู้ชมที่อาจเข้าใจว่านี่เป็นหนังเต็นเด็ก

หนังมีข้อวิพากษ์ทางศาสนา ไม่เหมาะกับคนดูที่เคร่งครัดและนับถือศาสนาอิสลาม

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *