รีวิว  คนจะรวย ช่วยไม่ได้

รีวิว  คนจะรวย ช่วยไม่ได้

รีวิว  คนจะรวย ช่วยไม่ได้ 

 

the wolf of wall street ( คนจะรวย ช่วยไม่ได้ ) ใน Netflix หนังที่เมื่อดูจบแล้วความคิดเกี่ยวกับการทำธุรกิจของใครหลาย ๆ คนอาจเปลี่ยนไป หรืออาจจะได้เข้าใจเรื่อง การตลาด และ ธุรกิจ มากขึ้น ( ในหนังมีเนื้อหาเกี่ยวกับ สารเสพติด เซ็กส์ และภาษาไม่สุภาพ ) น้อง ๆ ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ควรนั่งดูกับผู้ใหญ่หรือมีผู้ใหญ่ให้คำแนะนำ

 

 

หนังที่สร้างจากชีวิตจริงของ จอร์แดน เบลฟอร์ท ที่ได้นักแสดงหนุ่มหล่อตลอดกาลอย่าง ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ มารับบทแสดงเป็นนายหน้าค้าหุ้นและผู้ก่อตั้งบริษัทโบรกเกอร์เถื่อน หนุ่มไฟแรงแห่งวอลล์สตรีท จนได้รับฉายา หมาป่าแห่งวอลสตรีท ตั้งแต่ช่วงเวลาที่เขาทำเงินได้อย่างมหาศาล ก่อนที่จะผลาญเงินไปมหาศาลไปกับการปาร์ตี้ เหล้า ยา เซ็กส์ จนในที่สุดก็ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงหลักทรัพย์ และ ฟอกเงินในปี 1998 ถูกขัง 22 เดือนในเรือนจำของรัฐ และ ถูกแบนจากตลาดหุ้นตลอดชีวิต จนโดน ครอบครัว เพื่อนฝูง คนที่ไว้ใจทอดทิ้ง ชีวิตพังไปทั้งหมด แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่อดีต ในปัจจุบัน จอร์แดน ได้ผันตัวไปเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจเขาต้องการถ่ายทอดอดีตและวีรกรรมแสบ ๆ ปนสาระ ให้ผู้ชมผู้ฟังได้รับรู้ และทำให้พวกเขาเข้าใจว่า หลาย ๆ คนแม้พวกเขานั้นจะเคยทำผิดมาก่อน พวกเขาควรที่จะได้รับโอกาสให้มีที่ยืนบนสังคมอีกครั้ง ซึ่งเห็นได้จากการที่เขากลายเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนทั่วโลกได้ทั้ง ๆ ที่เขาเคยอยู่ในคุกถึง 22 เดือน หนังแนะนำ

 

 

รีวิว  คนจะรวย ช่วยไม่ได้  เรื่องย่อ

 

รีวิว  คนจะรวย ช่วยไม่ได้ ในหนังเรื่องนี้จะพูดถึงชีวิตของ จอร์แดน เบลฟอร์ท ( ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ) ที่เคยเป็นพนักงานของบริษัทแห่งหนึ่ง และ บริษัทได้ปิดตัวลงเนื่องจากสาเหตุทางการเงิน ทำให้กลายเป็นคนว่างงาน และเขาได้มาเจอกับบริษัทขายหุ้นเล็ก ๆ แห่งหนึ่งที่ดูไม่เป็นมืออาชีพเอาซะเลยเขาจึงเข้ามาทำงานในบริษัทนี้ และด้วยความเก่งกาจของจอร์แดน เขาสามารถทำให้บริษัทใหม่ที่เขาเข้ามาทำงาน ทำรายได้กำไรมหาศาลภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น โดยกำไรมาจากการ ขายหุ้นเถื่อน และได้เงินมาจากการหลอกขายหุ้นให้กับประชาชนผ่านทางโทรศัพท์จากที่ขายให้กับคนในโทรศัพท์ระดับฐานะปานกลางก็ค่อย ๆ ขยับไปขายให้กับคนมีฐานะระดับเศรษฐี ทำให้บริษัทของเขากลายเป็นบริษัทชื่อดังวัยรุ่นมากมายหลายคน อยากที่จะเข้าร่วมเป็นพนักงานในบริษัทของเขา เนื่องจากมีเงินเดือนที่ดีมาก ๆ และมีโบนัสตลอด แถมยังมีกิจกรรมอีกมากมายคอยคลายเครียด แต่ถึงแม้ชีวิตของเขาจะมีเงินมากมาย ความสัมพันธ์ของเขากับครอบครัวไม่ดีมากนัก เนื่องจาก จอร์แดนไม่ค่อยใส่ใจภรรยา และ ชีวิตภายหลังของจอร์แดน มักจะโดนตำรวจเพ่งเล็งเนื่องจากสงสัยว่าทำการฟอกเงิน และ โกงประชาชน ทำให้เขาโดนจำคุกถึง 22 เดือน และภรรยาได้ขอฟ้องร้องหย่ากับเขา เพื่อน ๆ ก็ทอดทิ้ง จอร์แดนจะทำอย่างไรกับชีวิตของเขา เพื่อน ๆ สามารถติดตามชมเต็มเรื่องได้ใน Netflix ได้เลยหนังฝรั่ง netflix รัก     

 

เนื้อเรื่อง

the wolf of wall street คือหนังที่สร้างจากเรื่องราวชีวิตจริงของจอร์แดน เบลฟอร์ด (แสดงโดย Leonardo DiCaprio) อดีตโบรกเกอร์หุ้น ผู้ก่อตั้งบริษัทหลักทรัพย์ Stratton Oakmont หนังเริ่มต้นเล่าเรื่องของจอร์แดนสมัยที่เข้าไปทำงานใน Wall Street ใหม่ๆ ทำงานในฐานะโบรกเกอร์ได้เพียงวันเดียว ก็แจ็กพ็อตเจอเหตุการณ์ Black Monday ทำตลาดหุ้นร่วงทั่วโลก บริษัทต้องปิดตัว (ซวยอะไรขนาดนี้) จอร์แดนเลยต้องหางานใหม่ ลงเอยด้วยการไปเป็นโบรกเกอร์ในบริษัทชนบท ขายหุ้น Penny Stock หรือหุ้นที่มีราคาถูกมากๆ ของบริษัทเล็กๆ ไม่มีชื่อเสียง สกิลการขายของเขาเทพมากขนาดที่ว่าทุกๆ คนต้องบูชานับถือ     ดูหนังออนไลน์     

 

 

ต่อมาจอร์แดนก็ออกมาเปิดบริษัทของตัวเองซะเลย ซึ่งต่อมาก็ทำให้น่าเชื่อถือขึ้นโดยใช้ชื่อว่า Stratton Oakmont ที่นี่เป็นที่ที่เขาได้ร่วมก่อตั้งกับกลุ่มเพื่อน รวบรวมผู้คนที่ทะเยอทะยานและอยากรวยให้มาทำงานเป็นนายหน้าค้าขายหุ้น จอร์แดนปลูกฝังให้ทุกคนออกล่าเงินอย่างหิวกระหาย สมกับฉายาหมาป่าแห่งวอลล์สตรีต ถึงขั้นใช้กลโกงมากมายในการล่อลวงลูกค้าให้ซื้อหุ้นแย่ๆ หรือหลอกให้ซื้อหุ้นปั่น เพื่อกำไรจากค่าคอมมิชชั่นและส่วนต่างราคาอันมหาศาล โดยตัวเขาและทีมก็อยู่เบื้องหลังการฟอกเงินและการทุบหุ้นคนจะรวยช่วยไม่ได้ pantip

 

 

จอร์แดนได้ถูกปลูกฝังให้ออกล่าเงินตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่เขาเข้ามาทำงาน โดย มาร์ก ฮันนา (Matthew McConaughey) เจ้าของ L.F. Rothschild วาณิชธนกิจที่จอร์แดนไปทำงานที่แรก ได้ฝังความคิดที่ว่า “เราต้องเอาเงินของลูกค้ามาเป็นของเรา!” เขายึดถือความเชื่อนี้ตลอดมา และมันก็ทำให้เขากอบโกยเงินได้มหาศาลจริงๆ    ดูหนังฟรี 

หนังแนะนำ

 

เงินที่ได้มานั้น แทบจะถูกใช้ไปบำเรอกิเลสตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นยาเสพติด โสเภณี ข้าวของเครื่องใช้หรูหรา งานปาร์ตี้ที่ออฟฟิศที่คือครื้นเครงโลกแตกมาก เป็นบริษัทที่โคตรเมากาว มองแบบโลกสวยคือคนรวยมีพร้อมทุกอย่างจริงๆ เงินแทบจะกลายเป็นเศษกระดาษไปเลย แต่ถึงอย่างนั้นจอร์แดนและพรรคพวกก็ไม่เคยรู้สึกพอ แม้จะมีมหาศาลแล้วแต่ก็ยังกอบโกยต่อ จนความผิดสังเกตนั้นลามไปถึง FBI ที่เริ่มสงสัยว่าบริษัทนี้มึงทำอะไรกัน และเริ่มมาตามติดจอร์แดน คนจะรวยช่วยไม่ได้ netflix

 

รีวิว  คนจะรวย ช่วยไม่ได้

ไม่รู้เรื่องตลาดหุ้นจะดูรู้เรื่องมั้ย..

 

แม้ว่าชื่อหนังจะมีคำว่า Wall Street ซึ่งอาจจะฟังดูน่ากลัวสำหรับใครที่ไม่คุ้นเคยกับตลาดหุ้น กลัวจะดูไม่รู้เรื่อง เราขอบอกเลยว่าไม่ต้องห่วง เพราะหนังแตะเรื่องหุ้นน้อยมากกกก และถึงแตะ ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากต่อการเข้าใจเท่าไร เอาเป็นว่าเนื้อเรื่องหลักส่วนใหญ่ไม่ได้พูดถึงเรื่องหุ้น และแน่นอนว่าไม่ได้เป็นหนังแนว Inspirational ที่บอกกล่าวว่าจะรวยหุ้นได้ยังไง หรือจะรวยได้ยังไงด้วย คนจะรวยช่วยไม่ได้ พากย์ไทย

รีวิว  คนจะรวย ช่วยไม่ได้

รีวิว  คนจะรวย ช่วยไม่ได้ เนื้อเรื่องส่วนใหญ่

รีวิว  คนจะรวย ช่วยไม่ได้  ส่วนใหญ่จะเล่าไปถึงชีวิตของจอร์แดนในฐานะผู้ชายร่ำรวยที่ไม่รู้จักพอคนนึง เราจะได้เห็นความคิดของเขาที่มองลูกค้าเหมือนเป็นเหยื่อ เห็นเบื้องหลังความรวยที่แสนจะเทา เห็นชีวิตฟุ้งเฟ้อที่ดูเสพติดความสุขแต่ไม่มีแก่นสารใดๆ ทั้งสิ้น และสุดท้ายก็จะได้เห็นว่าผลกระทบของการกระทำของเขานั้นทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปแค่ไหน ทำให้เราตั้งคำถามว่า “ทั้งหมดนี้มันคือความสุขจริงๆ เหรอ”

 

 

ถ้าจะให้เจาะลึกอีกนิด หนังแทบจะเน้นไปที่ความฟู่ฟ่าของชีวิตจอร์แดนซะเป็นส่วนใหญ่ ฉากเสพยามีให้เห็นเป็นว่าเล่น เสพกันอย่างกับกินเป็นมื้อหลัก บทพูดก็ใช้คำ F และคำอื่นๆ กันอย่างแหลกลาญ ฉากเซ็กซ์ก็อล่างฉ่างแบบไม่แพ้หนังโป๊ เพราะมันโป๊แบบเห็นทุกอย่างทุกจังหวะจริงๆ นั่นละ จนบางทีก็นึกสงสัยว่ากำลังดูอะไรอยู่วะ 55555 แน่นอนว่านี่ไม่ใช่หนังที่เหมาะกับลูกๆ หลานๆ เด็กและเยาวชนควรดูแบบมีผู้ใหญ่คอยแนะนำด้วย เพราะหนังไม่ได้เน้นถึงส่วนของ drawback หรือผลกระทบด้านแย่เท่าไร อย่างการเสพยา ก็จะให้น้ำหนักไปกับความฟินมากกว่าโทษที่ร่างกายได้รับ คนจะรวยช่วยไม่ได้ เต็มเรื่อง

หนังดำเนินเรื่องอย่างเสียดสีจิกกัดและแทบจะเป็นคอมเมดี้ทั้งเรื่อง ไม่ต้องคาดหวังว่าจะได้ดูหนังหุ้นอารมณ์เคร่งขรึมเลย เพราะเรื่องนี้ไม่มี มีแต่ตลกและบ้าดีเดือด อะดรีนารีนพุ่งพล่าน บทพูดไม่เนิบนาบ ดูหนังแล้วเหมือนนั่งรถไฟเหาะอย่างที่เค้าว่าจริงๆ แทบไม่ได้มีหยุดพัก ลุงมาร์ติน สกอร์เซซี่ กำกับหนังได้เก๋ามาก เฮียลีโอในบทจอร์แดนนี่เป็นอะไรที่สุดและรั่วเว่อร์ๆ เล่นได้ถึงแก่นและล้นสุดกู่ อันนี้ยอมพี่แกเลย

 

 

รีวิว  คนจะรวย ช่วยไม่ได้

ความรู้สึกหลังดูจบ

 

ความคิดเห็นหลังจากดูหนังจบ นักเขียนคิดว่าเป็นหนังที่ดีมาก ๆ ทั้งมีสาระ สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับวงการหุ้น เบื้องหลังด้านมืดของวงการธุรกิจต่าง ๆ รวมทั้งยังสอนเกี่ยวกับ การใช้ชีวิต เงินไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง เงินไม่ใช่แค่สามารถซื้อสิ่งของได้เท่านั้น เงินยังสามารถสอนบทเรียนที่ทำให้เรากลายเป็นคนดีได้อีกด้วย อย่างเช่นการที่ จอร์แดน ตอนนี้กลายเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลาย ๆ คนทั่วโลก และในหนังเรื่องนี้ยังสอนเกี่ยวกับการเลือกคบเพื่อน การใส่ใจครอบครัวของตัวเอง และวิธีการทางการตลาด หรือธุรกิจต่าง ๆ ใครที่เรียนเกี่ยวกับการบริหาร นักเขียนคิดว่าหนังเรื่องนี้มีประโยชน์มาก ๆ และนักแสดงถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกได้ดี หนังดูได้สบาย ๆ สนุกสนาน หัวเราะได้ตลอด เนื้อหาไม่น่าเบื่อ ใครที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจก็สามารถเข้าใจได้  นักเขียนให้คะแนน 10/10 ไปเลยค่า

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *